Mutosi là thương hiệu máy lọc nước hàng đầu tại Việt Nam, sở hữu 59 nhà phân phối độc quyền tại các tỉnh thành và 3000 điểm bán trên toàn quốc. Vậy nhưng ít ai biết rằng, Mutosi là một doanh nghiệp trẻ – chưa tới 5 năm phát triển trên thị trường. Đóng góp vào sự thành công to lớn này, ngoài các yếu tố về tầm nhìn, chiến lược hay đội ngũ nhân sự thì công nghệ chính là chìa khóa quan trọng giúp Mutosi trong một thời gian ngắn có thể mở rộng thị phần nhanh đến như vậy!
Hãy cùng MobiWork gặp gỡ ông Phạm Đại Huynh – Phó Giám đốc Kinh doanh toàn quốc của Mutosi để tìm hiểu về hành trình phát triển và ứng dụng thành công giải pháp công nghệ hỗ trợ quản lý hệ thống phân phối 3000 điểm bán của doanh nghiệp.
Hành trình 5 năm phát triển “thần tốc” của Mutosi
PV: Mutosi gia nhập thị trường máy lọc nước vào năm 2018, khi đó tại Việt Nam đã có rất nhiều thương hiệu nội địa lẫn ngoại nhập. Không biết, điều gì đã giúp một doanh nghiệp non trẻ như Mutosi có thể tìm được chỗ đứng cho riêng mình, thưa anh?
Có thể đánh giá, năm 2018 là năm đánh dấu sự phát triển của một số thương hiệu máy lọc nước, cả nội địa và ngoại nhập. Và khi Mutosi quyết định ra nhập thị trường này, đội ngũ những người sáng lập như anh Dũng (Tổng giám đốc Mutosi) hay anh Trung (Giám đốc Kinh doanh toàn quốc Mutosi) đã phải nghiên cứu thị trường và nghiên cứu nhu cầu sử dụng của khách hàng rất kỹ. Tại thời điểm đó, chúng tôi nhận thấy nhu cầu về máy lọc nước, nhất là máy lọc nước kết hợp nâng cao sức khỏe cho người tiêu dùng đang phát triển rất mạnh với mục tiêu là mỗi gia đình sẽ có ít nhất một sản phẩm. Tuy nhiên, nhu cầu này lại chưa được đáp ứng tốt. Và Mutosi ra đời nhằm giải quyết nhu cầu chính đáng này.
Kế tiếp, chúng tôi cũng xác định rất rõ ràng, phân khúc sản phẩm mà mình hướng đến là phân khúc nào, để cho ra mắt những sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, ở đó có sự khác biệt trong tính năng mới và công nghệ lọc nước hiện đại. Đặc biệt nhất, Mutosi luôn duy trì và phát triển văn hóa lấy khách hàng làm trọng tâm để chăm sóc tốt từ sản phẩm tới dịch vụ hậu mãi sao cho phù hợp nhất với các khách hàng. Đồng thời, Mutosi luôn tôn trọng và đảm bảo quyền lợi của các nhà phân phối, đại lý hay các cửa hàng hợp tác trong từng giai đoạn xây dựng và phát triển thương hiệu.
Nhờ đó, trong gần 5 năm qua, các sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi luôn được khách hàng đón nhận và yêu thích, thương hiệu Mutosi cũng dần khẳng định được vị thế của mình trong thị trường máy lọc nước chất lượng cao.
PV: Vậy anh cảm nhận như thế nào về chặng đường đã qua của Mutosi?
Mutosi đã trải qua gần 5 năm phát triển trên thị trường, và trong 5 năm đó cũng đã trải qua nhiều thăng trầm, từ những thuận lợi cho tới những khó khăn.
Những ngày đầu mới thành lập, khoảng tháng 10 năm 2018, mọi thứ còn rất “nguyên sơ”, thiếu thốn, từ con người tới tài chính tới và cả thời gian. Lúc đó, tất cả chỉ gói gọn trong từ “đam mê” – khởi nghiệp vì đam mê, vì khát khao được cống hiến điều gì đó cho gia đình và xã hội. Và điều giá trị nhất trong giai đoạn này là sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, tinh thần trách nhiệm trong công việc và mối quan hệ khăng khít với hệ thống nhà phân phối, điểm bán ở trên thị trường.
Bước sang năm 2019, đội ngũ Mutosi đã tự tin hơn nhiều, vì sản phẩm kinh doanh chính trong giai đoạn này là máy lọc nước – sản phẩm mà đội ngũ sáng lập Mutosi có nhiều kinh nghiệm nhất. Và đúng như mục tiêu phát triển của chúng tôi, doanh thu của máy lọc nước chiếm tới 70% tổng doanh thu của tất cả các ngành hàng. Năm đó doanh thu là 20 tỷ, năm 2020 doanh thu là 100 tỷ, tới 2021 là 300 tỷ đồng. Những con số mà Mutosi cảm thấy rất ấn tượng và tự hào. Giai đoạn này chính là giai đoạn phát triển “thần tốc” của chúng tôi.
Trên đà phát triển “thần tốc” của năm 2021, Mutosi bước vào năm 2022 với quyết tâm lớn để sớm đạt được tầm nhìn năm 2025; các chính sách, chiến lược đầu tư được triển khai mạnh mẽ trên nhiều phương diện. Hết quý 1 năm 2022, công ty đạt 96% mục tiêu đã đề ra, từ đây bắt đầu những “sóng gió” mới, những thách thức thực sự đến khi tình hình kinh tế chung của thế giới và của riêng Việt Nam đứng trên đà lao dốc, sức mua giảm rất mạnh. Nhận thấy vấn đề này, Ban lãnh đạo Mutosi đã đưa ra một quyết định táo bạo là tiếp tục đầu tư để tạo đột phá thay vì cắt giảm chi phí, giảm định biên, giảm đầu tư, … Và kết thúc năm 2022, Mutosi vẫn duy trì mức tăng trưởng 30%.
Hết năm 2022 là thời điểm mọi khó khăn đã được xác định rõ, từ đó công ty thay đổi và ban hành các chiến lược kinh doanh phù hợp hơn giúp vượt qua năm 2023 được đánh giá là còn nhiều khó khăn, thử thách hơn năm 2022. Một trong những thay đổi đó là sự tập trung tối đa vào dữ liệu, dữ kiện để ra quyết định chính xác, giảm thiểu rủi ro do cảm xúc, cảm tính.
Xem thêm: Ottogi Việt Nam và hành trình 3 năm xây dựng kênh phân phối lớn mạnh cùng MobiWork
Khi quản lý thông tin trên kênh phân phối là một bài toán khó
PV: Nếu tính trên cả nước thì Mutosi hiện có bao nhiêu nhà phân phối, điểm bán hàng, con số có lên tới 1000 điểm bán không, thưa anh?
Hiện tại, hệ thống phân phối của Mutosi đã trải dài khắp cả nước với 59 nhà phân phối độc quyền tại các tỉnh thành và 3000 cửa hàng hợp tác thuộc các chuỗi cửa hàng hoặc chuỗi siêu thị điện máy, điện gia dụng và thiết bị nhà bếp. Tại 10 khu vực kinh doanh, chúng tôi giao nhiệm vụ quản lý cho 10 ASM và có 54 Salesmans hỗ trợ bán hàng cũng như chăm sóc khách hàng tại từng địa bàn cụ thể.
PV: Mạng lưới phân phối lớn đi kèm với vô vàn khó khăn trong công tác vận hành và quản lý. Không biết Anh và Ban lãnh đạo đã và đang phải đối mặt với những khó khăn nào?
Mutosi phân phối sản phẩm tới người tiêu dùng thông qua rất nhiều trung gian là các nhà phân phối, đại lý, điểm bán. Do đó, các thông tin về sản phẩm, về chính sách, về quyền lợi của khách hàng, khi công ty ban hành ra thành các văn bản, không phải lúc nào cũng được truyền tải một cách chính xác và kịp thời tới các nhà phân phối. Đã có độ trễ, độ lệch và đôi khi từ sự chậm trễ ấy dẫn tới những khiếu nại của khách hàng, làm mất đi uy tín và làm xấu đi hình ảnh thương hiệu mà Mutosi đã gây dựng suốt nhiều năm qua. Bởi thế, quản lý thông tin xuyên suốt từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng chính là một bài toán khó mà Mutosi phải đối mặt và tìm cách xử lý.
Ngoài ra, hệ thống phân phối của Mutosi trải dài trên toàn quốc với nét văn hóa khác nhau, tính cách khác nhau, rồi 3000 điểm bán cũng có những nhu cầu khác nhau về chính sách, về chăm sóc, về hậu mãi, do đó đòi hỏi cách ứng xử của chúng tôi phải rất linh động, hợp tình, hợp lý ở từng khu vực. Chúng tôi phải luôn lưu tâm, ghi chép rất cả thận những trao đổi, đóng góp, đề xuất của từng nhà phân phối để đảm bảo đem lại sự hài lòng nhất cho khách hàng.
Lời giải đến từ nền tảng công nghệ MobiWork DMS
PV: Vậy doanh nghiệp đã có phương án gì để giải quyết bài toán quản lý thông tin trên kênh phân phối hay chưa?
Ngay khi nhìn nhận được khó khăn của hệ thống phân phối, Mutosi quyết định ứng dụng công nghệ để có thể giải quyết dứt điểm khó khăn này.
Ứng dụng công nghệ là giải pháp hiệu quả giúp kiểm soát thông tin xuyên suốt từ nhà sản xuất tới tay người tiêu dùng; từ các thông tin bán hàng, phản hồi của khách hàng tới các chương trình Trade thúc đẩy bán hàng. Giải pháp công nghệ cũng góp phần quản lý tốt hơn đội ngũ bán hàng ngoài thị trường, giúp nhà quản lý nắm bắt được tình hình làm việc thực tế của đội nhóm từ đó giúp đưa ra các chính sách phát triển đội nhóm phù hợp, cải thiện và nâng cao năng suất làm việc cho nhân sự.
PV: Trong chia sẻ của mình, anh có nhắc tới việc ứng dụng giải pháp công nghệ để xử lý khó khăn còn tồn đọng trên kênh phân phối, vậy giải pháp công nghệ đó có phải là nền tảng MobiWork DMS mà doanh nghiệp đã ứng dụng từ năm 2021?
Đúng vậy, đầu năm 2021, Mutosi bắt đầu tìm kiếm các giải pháp công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp quản lý dữ liệu trên kênh phân phối, đồng thời giải pháp đó phải phù hợp với đội ngũ kinh doanh kênh GT. Và sau khoảng 2 tháng tìm hiểu các giải pháp, dùng thử và trao đổi với các nhà cung cấp khác nhau, Mutosi đã quyết định hợp tác cùng MobiWork Việt Nam.
Giải pháp DMS của MobiWork Việt Nam cho phép Mutosi cập nhật dữ liệu realtime, từ hoạt động bán hàng ngoài thị trường của nhân viên kinh doanh, tới các báo cáo tồn kho ngoài thị trường, từ đó giúp Ban lãnh đạo đưa ra những quyết định chính xác và đúng thời điểm. Chẳng hạn, thông qua dữ liệu từ phần mềm MobiWork DMS, chúng ta biết được sản phẩm nào đang bán tốt nhất tại khu vực nào, đang tồn nhiều, khó bán ở khu vực nào, từ đó có những giải pháp phù hợp để tối ưu lợi thế về sự phù hợp của sản phẩm trên từng địa bàn.
Ngoài ra, phần mềm MobiWork DMS còn hỗ trợ rất tốt cho Mutosi trong việc quản lý nhân viên thị trường. Các dữ liệu chính xác từ phần mềm giúp nhà quản lý có thể nhìn nhận chi tiết các hoạt động của từng bạn Salesmans để không đưa ra các quyết định dựa trên cảm xúc, cảm tính hay mối quan hệ thân quen. Đồng thời, có các phương án đào tạo nhân viên, hướng dẫn, định hướng các bạn phát triển thậm chí là thay đổi, thay thế nhân sự để đảm bảo đội ngũ kinh doanh của Mutosi luôn là những cá nhân xuất sắc nhất. Và đó là những điều rất giá trị mà MobiWork DMS đã mang lại cho Mutosi suốt 3 năm vừa qua.
Xem thêm: Trí Việt Phát Foods: kiến tạo hương vị vẹn tròn niềm tin
PV: Cuối cùng, quan điểm của anh về việc ứng dụng công nghệ để giải quyết các bài toán liên quan đến quản trị và vận hành hệ thống phân phối?
Mutosi là một doanh nghiệp còn khá trẻ, chưa tới 5 năm tuổi, nhưng chúng tôi đã có 3 năm ứng dụng thành công giải pháp công nghệ trong quản lý và vận hành kênh phân phối.
Ở vị trí của một người quản lý, một người trực tiếp ứng dụng công nghệ cho hệ thống phân phối và đội nhóm nhân sự của mình, Huynh có thể khẳng định rằng giải pháp công nghệ là rất cần thiết cho các doanh nghiệp sản xuất & phân phối. Sống trong thời đại 4.0 đầy tính cạnh tranh này, nếu chúng ta không suy nghĩ cởi mở tiến bộ, khước từ những lợi ích từ công nghệ thì sẽ tụt hậu ngay. Vì vậy, ứng dụng công nghệ càng sớm, càng có nhiều cơ hội thành công hơn cho các doanh nghiệp.
Cảm ơn anh Huynh về buổi trò chuyện ngày hôm nay!
Doanh nghiệp lĩnh vực sản xuất và phân phối đừng quên đăng ký tư vấn để nhận đầy đủ thông tin, tài liệu, tham khảo lộ trình triển khai MobiWork DMS nhé!
Hotline tư vấn : 0966 309 237 (Ms Trúc - Trưởng phòng Dự án) , Zalo : 059 233 6877
Quét mã QR Zalo để được tư vấn :
Nhận xét
Đăng nhận xét