Quản lý hệ thống phân phối là bài toán không hề đơn giản, đặc biệt khi doanh nghiệp sở hữu tới hàng trăm nhân viên bán hàng cùng hàng chục nghìn điểm bán trải dài từ Bắc đến Nam. Những hình thức làm việc dựa trên giấy tờ, sổ sách hay những công cụ không chuyên như zalo, viber, messenger không phải là giải pháp tối ưu trong bối cảnh mới.
Áp dụng MobiWork DMS trong quản lý hệ thống phân phối là xu hướng được nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hướng tới. Và Sapporo – thương hiệu bia lâu đời nhất tại Nhật Bản cũng không ngoại lệ.
Sapporo – Thương hiệu bia Nhật Bản hơn 140 tuổi
Sapporo là thương hiệu bia lâu đời nhất tại Nhật Bản (ra đời từ thành phố Sapporo) với hơn 140 năm lịch sử. Vào thị trường Việt Nam từ 2011, doanh nghiệp đã nhanh chóng chiếm lĩnh được tình cảm, sự tin yêu của người tiêu dùng. Theo số liệu nghiên cứu từ Công ty nghiên cứu thị trường Intage cho thấy, hiện 100% khách hàng mục tiêu tại TP HCM đã biết đến Sapporo, trong đó đa số chọn Sapporo để tận hưởng và chia sẻ những khoảnh khắc hạnh phúc, vui vẻ trong cuộc sống. Những dòng sản phẩm tiêu biểu bao gồm: bia Sapporo Premium chai 330ml, lon 330ml, lon bạc 650ml, bia tươi và Blue Cap lon 330ml
Xác định Việt Nam là thị trường quan trọng bậc nhất tại khu vực Đông Nam Á, Sapporo đã đầu tư mạnh mẽ cho hoạt động sản xuất và xây dựng thương hiệu. Nhà máy sản xuất hiện đại theo tiêu chuẩn Nhật Bản tại Long An được đầu tư xây dựng với tổng chi phí hơn 50 triệu USD với hệ thống máy móc tiên tiến. Từ đây các sản phẩm Sapporo được sản xuất với công nghệ chống oxy hóa “Fresh Keep” độc quyền, mang lại vị bia luôn tươi mới và hảo hạng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn có kế hoạch đầu tư xây dựng thương hiệu trong dài hạn, hướng đến trở thành một thương hiệu bia không thể thiếu tại Việt Nam.
Song song với sự đầu tư về sản xuất, marketing, ban lãnh đạo Sapporo cũng phát triển mạnh hệ thống phân phối – “mạch máu” quyết định sức sống thương hiệu. Khu vực bán hàng trải rộng, tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn như Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh thành lân cận với số lượng điểm bán lên đến hàng chục ngàn.
Đâu là những khó khăn của Sapporo trong quản lý kênh phân phối?
Như đã nhắc tới ở đầu bài viết, khi hệ thống phân phối được mở rộng với đặc điểm là sự gia tăng về số lượng điểm bán và quy mô thị trường phân phối, việc quản lý theo những hình thức truyền thống đã không còn phù hợp. Sử dụng những ứng dụng không chuyên có thể giúp tăng tốc quá trình xử lý bán hàng nhưng không mang lại hiệu quả về mặt quản lý.
Một số khó khăn có thể dễ dàng nhận ra khi quản lý theo phương thức cũ:
- Khó khăn để biết được chính xác nhân viên đang đi đâu? làm gì? bán hàng cho ai? có thực hiện đúng tuyến bán hàng
- Mọi thao tác từ đặt hàng, kiểm tồn, xem báo cáo, ghi nhận vấn đề tại điểm bán đều thực hiện thủ công, khó tra cứu, tìm kiếm
- Nhân viên không theo dõi được kết quả làm việc trên tuyến, giảm hiệu suất làm việc, viếng thăm khách hàng
- Dữ liệu không truyền tải theo thời gian thực
Trong bối cảnh thị trường phân phối Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp ngành Bia – Rượu – Nước giải khát đang tích cực số hóa toàn bộ quy trình làm việc, nếu tiếp tục chỉ đi theo phương thức truyền thống chắc chắn sẽ tụt hậu so với đối thủ cạnh tranh. Khi áp dụng phần mềm DMS, giải pháp cần mang đến lời giải như:
- Đối với nhân viên bán hàng: Tra cứu thông tin vào đầu ngày làm việc; thực hiện hoạt động viếng thăm điểm bán dựa trên quy trình được định nghĩa sẵn trên điện thoại di động từ kiểm tồn, chụp ảnh trưng bày tới ghi nhận vấn đề và đặt hàng. Nhân viên có thể kiểm tra kết quả hoạt động thông qua hệ thống báo cáo trực quan.
- Đối với bộ phận giám sát, quản lý: Giám sát nhân viên sales trên bản đồ GPS. Kiểm soát toàn bộ hoạt động viếng thăm NPP và nhanh chóng đưa ra hướng xử lý với những vấn đề phát sinh.
Với mục tiêu trên, vào quý 3 năm 2019, Sapporo đã tìm hiểu và triển khai giải pháp quản lý hệ thống phân phối MobiWork DMS.
MobiWork – Đối tác tin cậy của hàng nghìn doanh nghiệp phân phối Việt
Nhà cung cấp phần mềm DMS không chỉ cần đáp ứng được những yêu cầu về mặt tính năng mà còn phải có đội ngũ hỗ trợ sau bán hàng. Sau nhiều lần gặp mặt, dùng thử, kiểm tra độ ổn định – tính dễ dùng – khả năng linh hoạt, MobiWork đã đáp ứng toàn bộ các nhu cầu sử dụng của Sapporo và vượt qua nhiều nhà cung cấp khác trở thành đơn vị đồng hành cùng Sapporo trong hành trình hiện đại hóa quản lý hệ phân phối.
Với đặc điểm có đội ngũ nhân viên bán hàng lớn, trải dài từ Bắc vào Nam nên đội ngũ hỗ trợ, triển khai của MobiWork DMS tiến hành đào tạo nhiều lần tại từng khu vực để đảm bảo từng nhân viên bán hàng của Sapporo đều có thể sử dụng tốt và thành thạo phần mềm trong một thời gian ngắn nhất. Đồng thời cũng giống như việc áp dụng bất kỳ giải pháp công nghệ nào, chắc chắn trong giai đoạn đầu nhiều nhân viên sẽ gặp khó khăn trong quá trình sử dụng, MobiWork thiết lập nhiều kênh thông tin khác nhau để nhân viên, giám sát hay kế toán tiện liên hệ giải đáp thắc mắc bất kỳ khi nào cần:
- Intercom: Hệ thống chat và tra cứu câu hỏi trực tuyến được tích hợp trên MobiWork DMS trên di động và web
- Tổng đài 1900 400 008 hoạt động liên tục
- Group zalo theo từng vùng
- Các kênh khác như website, fanpage, hotline liên tục có người trực để hỗ trợ
Chính vì vậy, trong giai đoạn đầu triển khai, những vướng mắc của nhân viên về các vấn đề phát sinh được giải quyết kịp thời nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất. Theo kế hoạch, giải pháp bắt đầu được sử dụng trên toàn hệ thống bán hàng của Sapporo vào khoảng tháng 10.2019.
Doanh nghiệp lĩnh vực sản xuất và phân phối đừng quên đăng ký tư vấn để nhận đầy đủ thông tin, tài liệu, tham khảo lộ trình triển khai MobiWork DMS nhé!
Hotline tư vấn : 0966 309 237 (Ms Trúc - Trưởng phòng Dự án) , Zalo : 059 233 6877
Quét mã QR Zalo để được tư vấn :
Nhận xét
Đăng nhận xét